ทะเล ภูเขาเบื่อแล้ว ลองจัดทริปไปสำรวจถ้ำกันบ้างดีกว่า

เวลามีคำถามว่าไปเที่ยวที่ไหนดี จะมีตัวเลือกระหว่างทะเลหรือภูเขาขึ้นมาให้ตัดสินใจกันอยู่เสมอ นาน ๆ ทีอาจจะมีน้ำตกที่เข้ามาเป็นผู้ท้าชิงอยู่บ้าง แต่ทำไมไม่มีใครพูดถึงถ้ำกันบ้างล่ะ ด้วยเหตุนี้เอง เราเลยจะพาไปแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแนวถ้ำให้ทุกคนได้ลองเก็บไปพิจารณากันดูสักหน่อย ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยดีกว่า

ถ้ำพระยานคร

                ถ้าคุณเดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขอแนะนำว่าอย่าลืมหาเวลาเดินทางมายัง ถ้ำพระยานคร เพราะที่นี่คุณจะได้พบกับ พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ที่ตั้งตระหง่านท่ามกลางแสงธรรมชาติที่ลอดผ่านผนังถ้ำราวกับสปอร์ตไลท์อยู่บริเวณพื้นที่ใจกลางของถ้ำ โดยพระที่นั่งดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาอย่างยาวนานตั้งแต่เมื่อครั้งสมัยรัชกาลที่ 5 ได้ทรงเสด็จมาทอดพระเนตรอุทยานแห่งชาติในปี 2433

                นอกจากนี้ตลอดข้างทางที่คุณได้ทอดสายตาผ่านจะได้เจอกับหินย้อยที่เรียงตัวกันอย่างสวยงามดุจผ้าม่านอันเลอค่า ทำให้ความงดงามของถ้ำแห่งนี้ได้รับการบอกต่อจนมีชื่อเสียงโด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน

ถ้ำมรกต

                ในช่วงเดือนธันวาคมจนถึงพฤษภาคม ถือเป็นโอกาสที่คุณจะได้มายังสถานที่ที่น่าอัศจรรย์มากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย เพราะนี่คือช่วงเวลาเดียวที่น้ำจะลงจนเปิดเผยเส้นทางที่จะนำพาคุณไปเยี่ยมชม ถ้ำมรกต สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่เหล่านักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกต่างอยากมาเห็นด้วยตาของตัวเองสักครั้งในชีวิต

                ภายในถ้ำคุณจะได้เจอทัศนียภาพของหาดทรายที่ขาวละเอียดทอดเป็นแนวยาวตัดกับสีของพื้นผิวน้ำ ที่เมื่อกระทบกับแสงจะเปล่งประกายดั่งทะเลมรกต และด้วยเหตุที่นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางมาได้ตลอดทั้งปี ทำให้ระบบนิเวศในบริเวณดังกล่าวยังคงอุดมสมบูรณ์พร้อมรอให้คุณมาสัมผัสประสบการณ์ด้วยตัวคุณเอง

ถ้ำดินเพียง

                หากใครได้เดินทางมาไหว้พระสักการะขอพรกันที่ วัดถ้ำศรีมงคล จังหวัดหนองคาย คุณจะได้พบกับปากทางเข้าถ้ำเล็ก ๆ ที่ด้านหน้ามีป้ายว่าถ้ำดินเพียง อย่าพึ่งตกใจกันไปว่ามาผิดที่หรือเปล่า เพราะเมื่อคุณได้ก้าวลงมาภายในถ้ำคุณจะได้เจอกับความงดงามที่ราวกับตัวเองหลุดเข้ามายังอีกมิติหนึ่งในทันที โดยตลอดเส้นทางเดินของคุณจะมีลักษณะคล้ายกับเส้นทางการเลื้อยของสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ ซึ่งมีความเชื่อว่าที่แห่งนี้เปรียบดั่งประตูที่จะนำคุณไปสู่เมืองบาดาลอันเป็นที่อยู่อาศัยของพญานาค

                โดยพื้นที่ภายในยังมีบริเวณที่เรียกกันว่า ศาลาพันห้อง ที่จะแบ่งเป็นทั้งหมด 8 ห้อง ให้เหล่านักท่องเที่ยวสามารถที่จะเข้าไปกราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลกันก่อนเดินทางกลับอีกด้วย

                เป็นอย่างไรกันบ้าง คิดว่าหลาย ๆ คนตอนนี้คงเริ่มลังเลและอยากลองเปลี่ยนบรรยากาศไปพบเจอกับประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่ ๆ กันดูบ้างแล้วใช่ไหมล่ะ ยังมีถ้ำสวย ๆ ที่รอให้คุณเดินทางไปสัมผัสกับความน่าตื่นตาตื่นใจอีกมากมาย แล้วรับประกันได้เลยว่า คุณจะได้ความทรงจำดี ๆ ที่คุณจะไม่มีวันลืมอย่างแน่นอน