รวม 4 ที่เที่ยวปาย ที่คุณควรไปดูสักครั้ง

เชื่อว่ามีหลาย ๆ คนที่อยากจะเดินทางไปเที่ยวอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่ยังไม่รู้จะไปจุดไหนดี เราเลยอยากจะมาแนะนำแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่หากใครเดินทางมาที่ปาย แต่ดันไม่ไปแล้วล่ะก็ ถือว่าคุณพลาดกับการที่จะได้เจอกับสถานที่ดี ๆ ไปเสียแล้ว ถ้าพร้อมแล้วอย่ารอช้า ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีที่ไหนกันบ้าง

หมู่บ้านสันติชล / ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน

คุณจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายวัฒนธรรมของชาวจีนยูนนานตั้งแต่ก้าวแรกที่คุณเดินเข้ามายังที่แห่งนี้ เพราะที่นี่มีต้นกำเนิดมาจากการที่มีชาวจีนยูนนานได้อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่อาศัยกันอย่างยาวนานจากรุ่นสู่รุ่น จึงทำให้วิถีชีวิตของชาวบ้านในหมู่บ้านสันติชลค่อนข้างแตกต่างจากชาวไทยในพื้นที่อื่นโดยสิ้นเชิง

นอกจากนี้คุณจะได้พบกับ สถาปัตยกรรมบ้านดินที่ได้แรงบันดาลใจในการสร้างมาจากศิลปะในมณฑลยูนนาน ประเทศจีน โดยคุณสามารถขี่ม้าชมพื้นที่โดยรอบและร่วมรับประทานอาหารท้องถิ่นได้จากภายในหมู่บ้าน อีกทั้งยังมีศูนย์จัดแสดงให้ความรู้ทางด้านวัฒนธรรมแก่เหล่านักท่องเที่ยวที่ได้เข้ามาศึกษาเยี่ยมชมอีกด้วย

จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล

ภายหลังจากที่เที่ยวชมศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนานกันเรียบร้อยแล้ว สามารถขึ้นรถจากที่หมู่บ้านเพื่อมายังจุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล ที่จะทำให้คุณสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์โดยรอบของทั่วทั้งเมืองปายได้เลยจากจุดนี้

และถ้าหากมาในช่วงเวลาเช้า ๆ หน่อยล่ะก็ ไม่ว่าจะในช่วงฤดูไหนก็ตาม คุณจะได้เจอกับทัศนียภาพรอบด้านอันแสนสวยงาม ที่ถูกปกคลุมโดยทะเลหมอกราวกับเรากำลังยืนอยู่ท่ามกลางเมฆน้อย ๆ ที่ลอยอยู่ทั่วทั้งพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จนเป็นที่มาของอีกชื่อเรียกว่า เมืองสามหมอก

โป่งน้ำร้อนท่าปาย

                โป่งน้ำร้อนท่าปายนั้นได้ถูกค้นพบโดยชาวบ้านที่เข้ามาสำรวจพื้นที่ภายหลังจากสิ้นสุดช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในเวลาต่อมาได้มีการปรับปรุงและพัฒนาจนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

                โปงน้ำร้อนธรรมชาติแห่งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่ของเขตอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังที่ได้เปิดให้ผู้ที่แวะมาเยี่ยมเยียนสามารถลงไปแช่น้ำร้อนเพื่อผ่อนคลายได้ตามอัธยาศัย แต่ขอบอกไว้ก่อนเลยว่า ด้วยอุณหภูมิของพื้นผิวน้ำนั้นหากใครจะลงไปก็ต้องเตรียมใจกันมาสักหน่อยล่ะ เพราะมันสามารถทำให้ไข่ไก่ที่ลงไปแช่นั้นกลายเป็นไข่ลวกได้เลย

น้ำตกแม่เย็น

                แช่น้ำร้อนมาแล้ว ก็ต้องมาเล่นน้ำเย็นกันที่น้ำตกแม่เย็นบ้างโดยทั่วอาณาบริเวณพื้นที่รอบ ๆ น้ำตกนั้นเต็มไปด้วยความสวยงามของธรรมชาติที่ถูกอนุรักษ์ไว้อย่างอุดมสมบูรณ์ ซึ่งด้วยความร่มรื่นนี้เอง ทำให้เหมาะสำหรับการเดินทางมานั่งพักผ่อนหย่อนใจ รับประทานอาหารว่าง และเล่นน้ำกันให้สดชื่นเพื่อคลายความเหนื่อยล้าจากการเดินทางมาตลอดทั้งวัน

                ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้ปายได้รับความนิยมจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ที่ผู้คนอยากจะลองมาสัมผัสประสบการณ์ดูสักครั้ง และถ้าใครอยากที่จะเดินทางมาเที่ยวปายดูล่ะก็ อย่าได้เสียเวลารออะไรอยู่เลย เพราะคุณจะได้รับประสบการณ์ที่แสนคุ้มค่ากลับไปอย่างแน่นอน