เดิมพันพิลึก ๆ ที่ใครจะนึกว่าดันเป็นจริง

เรื่องราวแปลก ๆ เรื่องราวยากที่จะเชื่อเกิดขึ้นบนโลกเราอยู่เสมอ บางครั้งเรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นด้วยความบังเอิญปนความตลกขำขัน พอได้นึกถึงเมื่อไรก็อมยิ้มแทบทุกที ในการเดิมพันกีฬาอย่างฟุตบอลก็เช่นเดียวกัน มักจะมีการเดิมพันพิลึก ๆ การแข่งขันแปลก ๆ และการถูกรางวัลสุดฟลุ๊คชนิดเป็นไปได้น้อยกว่าให้เป็ดจมน้ำเกิดขึ้นอยู่เสมอเลยทีเดียว แน่นอนว่าเราไม่พลาดนำเรื่องราวเหล่านี้มาฝากกัน เพื่อเป็นการตอกย้ำว่าอย่ามองข้ามเดิมพันพิลึก ๆ ที่คิดว่ามันไม่มีวันเกิดขึ้นได้เป็นอันขาด

ประตูกินพาย เอฟเอ คัพรอบ 16 ทีมในฤดูกาล 2016-2017 เกิดเรื่องฮือฮาเมื่อซัตตัน ยูไนเต็ดสโมสรระดับตำบลทะลุผ่านเข้ารอบมาพบกับทีมใหญ่อย่างอาร์เซน่อล พีคยิ่งกว่านั้นคือพวกเขามี เวย์น ชอว์ ผู้เล่นร่างตุ้ยนุ้ยที่มีน้ำหนักกว่า 127 กิโลกรัมเป็นผู้รักษาประตูมือสองของทีม เมื่อสื่อทราบเรื่องสุดฮานี้จึงขุดคุ้ยนำเอาเรื่องราวของนายด่านร่างอวบและพบว่าพี่แกนิยมพกพายไว้กินระหว่างเกม แน่นอนเมื่อวันแข่งขันจริงมาถึงไม่มีใครสนใจเกมเพราะทุกคนต่างโฟกัสไปที่ร่างอวบอัดตรงข้างสนามและในนาทีที่ 83 เขาก็ควักพายออกมากินจริง ๆ สร้างความฟินให้แฟน ๆ ทั่วทุกหัวระแหง ทว่าสมาคมฟุตบอลอังกฤษไม่ขำด้วยและสั่งให้สอบสวนทันทีว่าเขามีเอี่ยวกับการพนันหรือไม่ เพราะมีคนจำนวนมากพนันว่าชอว์จะกินพายระหว่างเกมนั่นเอง

แชมป์ของเลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อทีมจิ้งจอกสยามหักทุกปากกาเซียนเข้าป้ายเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 2015-2016 ดังเทพนิยาย ก็ไม่วายมีผลกับร้านรับพนันในทันทีเพราะต้นฤดูกาลอัตราต่อรองให้เลสเตอร์เป็นแชมป์อยู่ที่แทง 1 จ่าย 5,000 พอจบฤดูกาลจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าหายนะแค่ไหนกับร้านรับพนัน ซึ่งลือกันว่าปีนั้นผลประกอบการณ์ร้านรับพนันทั่วอังกฤษติดลบรวมกันกว่า 490 ล้านปอนด์ และหนึ่งในจำนวนผู้โชคดีที่หลายคนน่าจะรู้จักก็คือทอม แฮงค์ส ดาราเจ้าบทบาทที่รับทรัพย์เข้ากระเป๋าไปเหนาะ ๆ ถึง 500,000 ปอนด์แน่ะ

ลูกยิงครึ่งสนาม ชาบี อลอนโซ่กองกลางลิเวอร์พูลทำเรื่องที่วงการฟุตบอลเรียกว่าฟ้าผ่าซ้ำสองด้วยการยิงประตูครึ่งสนามสองฤดูกาลติดต่อกันทั้งในฤดูกาล 2004 และฤดูกาล 2005 นั่นทำให้เดิมพันพิลึก ๆ ราว 200 ปอนด์ของ เอเดรียน เฮย์เวิร์ด แฟนบอลคนหนึ่งเข้าวินเต็ม ๆ และเขารับทรัพย์จากลูกยิงสุดฟลุ๊คของ “คุณชาย” ไปกว่า 25,000 ปอนด์ทีเดียว

เหยินจอมกัด หลุยส์ ซัวเรซศูนย์หน้าลิเวอร์พูลในขณะนั้นมีภาพลักษณ์ของนักฟุตบอลจอมตุกติกติดตัวอยู่ตลอดเวลา เขามีวีรกรรมสุดแสบในสนามให้เห็นแทบทุกเกมทั้งพุ่งล้มเอาจุดโทษ ยั่วยุคู่แข่ง เข้าสกัดหนัก และที่ฉาวสุด ๆ คงไม่พ้นการใช้ฟันอันล้ำหน้าของตัวเองกัดลงไปบนแขนของบรานิสลาฟ อิวาโนวิช การฝังคมเขี้ยวครั้งนั้นให้กองหลังเชลซีนำมาซึ่งโทษแบนยาวถึง 10 นัดแถมทีมยังชวดแชมป์พรีเมียร์ลีกด้วย บทเรียนนี้จริง ๆ แล้วน่าจะทำให้เหยินจอมกัดปรับปรุงตัว ทว่ากลับไม่เป็นเช่นนั้นเลย เพราะในฟุตบอลโลก 2014 อุรุกวัยพบอิตาลี เหยินคนเดิมงับเข้าที่หัวไหล่ของจอร์จิโอ คิเอลลินี่กองหลังทีมชาติอิตาลีอีกครั้ง บ่อนพนันในนอร์เวย์ถึงกับกุมหัวเพราะดันทะลึ่งเปิดรับแทงว่าซัวเรซจะกัดใครสักคนในฟุตบอลโลกในอัตราแทง 1 จ่าย 175 ที่สำคัญคือมีผู้เล่นจำนวนมากวางเดิมพันไว้ด้วยน่ะสิ

ความบังเอิญหรือความฟลุ๊คนั้นเป็นหนึ่งในมนต์เสน่ห์ของการเดิมพัน เพราะเราไม่มีทางทราบล่วงหน้าว่าอะไรจะเกิดขึ้น บางครั้งบางทีการวางเดิมพันแค่พอสนุก ๆ ขำ ๆ กลับทำให้คนเรากลายเป็นเศรษฐีได้ในชั่วข้ามคืน ในขณะที่บางทีมั่นใจเต็มร้อยแต่ผลออกมากลับแพ้เดิมพันเสียอย่างนั้น ซึ่งนี่แหละคือธรรมชาติของการเดิมพัน เกมที่ไม่มีใครได้ไปตลอดและไม่มีใครเสียไปเสมอเช่นเดียวกัน