พุทธศาสนาเบ่งบานในวงการ E-sport

กีฬามีคำจำกัดความว่าหมายถึงการเคลื่อนไหวอวัยวะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายเพื่อทำกิจกรรมที่มีการแข่งขันกัน ที่ผ่านมามีการต่อสู้กันอย่างยาวนานเพื่อการบรรจุให้เกมกระดานต่าง ๆ มีศักดิ์ศรีเทียบเท่ากีฬาชนิดอื่น ๆ โดยเฉพาะหมากรุกที่ถกเถียงกันยกใหญ่ก่อนจะถูกบรรจุเป็นเกมกีฬาในทุกวันนี้ ในเมื่อเกมกระดานต่าง ๆ กลายเป็นกีฬาได้ การเล่นเกมคอมพิวเตอร์ชนิดต่าง ๆ ก็ไม่น้อยหน้า ถูกบรรจุให้เป็นประเภทกีฬาชนิดใหม่หรือที่เรียกว่า E-sport ด้วยเช่นกัน

E-sport กลายเป็นประเภทกีฬาที่มาแรงสุด ๆ ในเวลานี้ ทุกครั้งที่มีการแข่งขันยอดผู้ชมพุ่งสูงไม่แพ้กีฬาชนิดอื่น ๆ เพราะรูปแบบของเกมการแข่งขันมีความสนุกสนาน เร้าใจ เหนือความคาดหมายอยู่เสมอจึงทำให้ได้รับการยอมรับในวงกว้างทั้งในไทยและต่างประเทศ ในประเทศไทยเองหลายฝ่ายต่างให้การสนับสนุนทั้งเม็ดเงิน สถานที่ และการจัดการแข่งขัน เพียงมุ่งหวังช่วยให้ผู้นิยมในการเล่นเกมหรือมีฝีมือในการเล่นเกมที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในปัจจุบันนี้ใช้ทักษะของพวกเขาประกอบเป็นอาชีพหาเลี้ยงตัวได้โดยไม่กลายเป็นภาระของสังคม เช่นเดียวกันไม่นานมานี้ในงานสัปดาห์วิชาการ ครั้งที่ 14 และสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2562 หรือ KKU Nong Khai Fair 2019 ซึ่งจัดโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ผนึกกำลังกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ส่งเสริมให้มีการแข่งขันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ ROV ระดับมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า ผลปรากฏว่าทีมที่ชนะเลิศการแข่งขันกีฬา E-sport ในครั้งนี้ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะเป็นทีมของสามเณรสี่รูป เหตุการณ์เหนือความคาดหมายนั้นเรียกเสียงฮือฮาไปทั่วโลก และตามมาด้วยคำถามอีกมากมายเช่นเดียวกัน

ภายหลังมีภาพปรากฏอยู่บนหน้าสื่อ ประชาชนมีข้อสงสัยและวิจารณ์อย่างมากมายว่าสิ่งที่สามเณรทั้งสี่รูปปฏิบัติเหมาะสมหรือไม่? ผิดวินัยข้อไหนบ้างหรือเปล่า? ข้อนี้ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ได้แถลงคลายข้อสงสัยถึงศีลที่สามเณรต้องยึดถือปฏิบัติดังนี้

1.เว้นจากการทำสัตว์ที่มีชีวิตให้ตกล่วงไป

2.เว้นจากถือเอาพัสดุอันเจ้าของมิได้ให้

3.เว้นจากกรรมอันเป็นข้าศึกแก่พรหมจรรย์

4.เว้นจากการกล่าวเท็จ

5.เว้นจากการดื่มน้ำเมา คือ สุราและเมรัย อันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท

6.เว้นจากบริโภคอาหารในเวลาวิกาล

7.เว้นจากฟ้อนรำ ขับร้อง ประโคมดนตรี และดูการเล่นที่เป็นข้าศึก

8.เว้นจากการทัดทรงตกแต่งด้วยดอกไม้ของหอม และเครื่องลูบไล้

9.เว้นจากที่นั่งและที่นอนอันสูงและใหญ่

10.เว้นจากการรับทองและเงิน

แม้ตีความจากศีลทั้งสิบข้อแล้วสามเณรทั้งสี่รูปจะไม่มีความผิดต่อพระธรรมวินัยข้อใด ๆ แต่หลายฝ่ายก็ยังห่วงใยถึงภาพลักษณ์ความสำรวมในสมณเพศ ซึ่งข้อนี้เชื่อว่าผู้ใหญ่ในวงการต่าง ๆ คงจะต้องหาข้อสรุปนับจากนี้ว่าควรอนุญาตให้นักบวชเข้าร่วมในกิจกรรมลักษณะนี้ได้อีกหรือไม่ แต่อย่างไรก็ดีภาพของสามเณรทั้งสี่รูปก็กลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในวงการกีฬาไปแล้วซึ่งไม่ว่าจะถูกใจใครหรือไม่ก็ตามทุกคนจะจดจำได้แน่นอนหากพูดถึงสามเณร ROV